A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIẢI NGÂN CHƯƠNG TRÌNH TÍN DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI CHẤP HÀNH XONG ÁN PHẠT TÙ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 22/2023/QĐ-TTg NGÀY 17/8/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

 

Công tác tái hòa nhập công đồng là một chủ trương, chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, là truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo điều kiện cho những người chấp hành xong án phạt tù (NCHXAPT) sớm ổn định cuộc sống, không tái phạm. Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đáp ứng nhu cầu mong muốn như chưa có nguồn lực hỗ trợ cho NCHXAPT có công ăn việc làm, nguồn thu nhập ổn định, tái hòa nhập cộng đồng. Thêm vào đó với tâm lý của những người không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật khi trở về với cộng đồng thì ít nhiều không khỏi tự ti, mặc cảm, cộng với không có việc làm ổn định, không có vốn làm ăn, đi xin việc làm gặp nhiều khó khăn, … việc dang tay đón họ trở lại hòa nhập với cộng đồng, hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm giúp họ ổn định cuộc sống là việc làm có ý nghĩa sâu sắc, rất đúng đối tượng cần hỗ trợ.

Ông Hoàng Văn Hào nhận tiền vay chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023

Xuất phát từ nhu cầu thiết thực trên, ngày 17/8/2023 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đây là lần đầu tiên Chính phủ có một cơ chế rất cụ thể, một chính sách rất mới, rất nhân văn và rất có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh xã hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Tạo điều kiện cho NCHXAPT được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đề học nghề, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời cũng có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là NCHXAPT nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội.

Đối tượng vay vốn chương trình tín dụng đối với NCHXAPT bao gồm: Người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù; Cơ sở sản xuất kinh doanh bao gồm: doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh có sử dụng lao động là NCHXAPT.

Ngày 28/3/2024 Phòng giao dịch NHCSXH huyện Văn Lãng đã tổ chức giải ngân món vay đầu tiên chương trình tín dụng đối với NCHXAPT trên địa bàn huyện Văn Lãng cho ông Hoàng Văn Hào - thôn Quyết Thắng, xã Hoàng Văn Thụ vay vốn để trồng hồi với số tiền 100 triệu đồng. Đối với NCHXAPT có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn thì liên hệ với Ban quản lý tổ Tiết kiệm và vay vốn tại thôn để được hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn theo quy định của chương trình tín dụng, đối với cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng tối thiểu 10% tổng số lao động là NCHXAPT thì Ngân hàng thực hiện cho vay trực tiếp.

Nguồn vốn cho vay đối với NCHXAPT là một trong những chương trình tín dụng nhân văn, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và đón nhận của các hộ gia đình có NCHXAPT, góp phần kịp thời giúp đỡ những người từng lầm lỡ, ổn định cuộc sống và tái hoà nhập cộng đồng.                                

Nguyễn Thị Mai Hương - NHCSXH huyện Văn Lãng

 


Thông tin tuyên truyền

Thông tin tổng hợp

Liên kết website

Thống kê truy cập

Đang online : 0
Hôm nay : 66
Trong tháng : 6.202
Tất cả : 41.242